Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Khi sinh, đồ mẹ và bé gồm những gì?

Không phải bà mẹ nào cũng có kinh nghiệm chuẩn bị trước khi sinh. Cho nên, bài viết này hy vọng sẽ giúp chị em có được sự sửa soạn nguyên vẹn và chu đáo nhất trước khi “vượt cạn”.

 


Đồ dùng cho mẹ

- Trang phục: mẹ nên mang áo có nút và váy rời. Khi sinh, các sản phụ sẽ mặc trang phục của bệnh viện nhưng sinh xong mẹ được phép mặc đồ của chính mình mang theo. Nếu mẹ mang quần sẽ không tiện cho việc thăm khám, khi đó mẹ sẽ phải mặc váy của bệnh viện. Mẹ nhớ mang thêm 1-2 bộ quần áo dành mặc khi xuất viện. Về quần áo lót, tốt nhất mẹ nên mang theo quần lót giấy, loại sử dụng 1 lần.

- Đồ vệ sinh cá nhân: bàn chải, kem đánh răng, khăn tay, lược chải đầu... cũng cần mang theo.

- Băng vệ sinh: Thông thường, mẹ sẽ cần khoảng 3 chiếc băng vệ sinh loại thường, 5 chiếc bỉm, 1 gói băng vệ sinh dày để dùng khi chuyển dạ, lúc vừa sinh bé và 2 ngày tiếp theo.

- Đồ dùng hút sữa phòng khi chưa thể cho con bú trực tiếp. Miếng lót thấm sữa phòng khi sữa chảy nhiều, rỉ sữa.

- Gối mềm mại để nằm ngơi nghỉ hoặc khi cho trẻ bú cũng rất thiết yếu.

- Nước lọc & sữa sẽ rất cần thiết cho mẹ khi đói vào đêm khuya.

- Nhiều vật dụng khác như: Son dưỡng môi. Sau sinh nở, sản phụ thường bị mất nước, da sẽ trở nên khô ráp, môi nứt nẻ. Bởi thế, một thỏi son dưỡng môi sẽ là "cứu cánh" cho vẻ ngoài của mẹ sau sinh. Bên cạnh đó mẹ cũng có thể mang thêm mặt nạ mắt, nút tai nếu mẹ dễ bị tỉnh giấc bởi tiếng động, dụng cụ này sẽ giúp mẹ có giấc ngủ ngon ở nơi huyên náo, đông người như bệnh viện.

Đồ dùng cho trẻ

- Cho dù nếu không mang thei quần áo cho bé, bé vẫn luôn được giữ ấm nhờ quần áo của bệnh biện nhưng để phòng trường hợp bé ị hoặc tè quá thường xuyên, mẹ nên mang theo cho trẻ vài bộ đồ.

- Bé sơ sinh có thể đắp chăn cùng mẹ lúc ở bịnh viện và nhiệt độ trong phòng luôn ấm áp. Thế nhưng, mẹ nên sắm riêng cho trẻ một chiếc để giữ vệ sinh.

- Tã lót + băng rốn: Bé sơ sinh có thể tè 12 lần trong ngày. Mẹ nhớ chuẩn bị tã giấy loại dùng cho bé sơ sinh, tã vải loại dán hoặc tã chéo& 4 – 5 cái băng rốn.

- Nón, bao tay chân: Nên chuẩn bị cho trẻ khoảng 5 bộ gồm nón + bao tay + bao chân. KHi mang cho bé, mẹ hãy cẩn thận lộn trái và cắt hết phần chỉ thừa còn sót để bảo hộ an toàn cho trẻ. Những vật dụng nhỏ xinh này có công năng giữ ấm cho trẻ yếu.

- Những dụng cụ khác: 4 – 5 chiếc khăn sữa, rơ lưỡi, đồ dùng lấy ráy tai, tấm lót cống thấm, kem chống hăm, ly và muỗng mềm mại, vừa khít với miệng bé là những dụng cụ chẳng thể thiếu cho bé sơ sinh.

Mẹ nên sửa soạn thật hoàn hảo những vật dụng mẹ và bé trước khi sinh để vừa tiện dụng cho mẹ vừa cho trẻ một sự chào đón nồng nhiệt nhất mẹ nhé!

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.